ไม้สปรู๊ซ Sitka Spruce & Engelmann Spruce

346 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้สปรู๊ซ Sitka Spruce & Engelmann Spruce

               ไม้ในกีตาร์โปร่งยอดนิยมต้องยกให้ไม้สปรูซไม่ว่าจะเป็นSitka Spruce หรือEngelmann Spruce เพราะจะให้เสียงที่ใส กังวาน และมีเสียงพุ่งที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ไม้สปรูซก็จะมีเสียงที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภท

               ไม้สปรูซ (Spruce) เป็นไม้สนเนื้ออ่อน เนื้อนิ่มดัดง่าย มีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา และสั่นสะเทือนได้ดี นิยมใช้ทั้งกีตาร์ที่มีราคาถูก(โดยใช้เป็นส่วนของเศษไม้มาทำเป็นไม้อัด) จนถึงกีตาร์ราคาสูง โดยจะใช้เป็นชึ้นไม้แท้ๆมาตัดและผ่านกระบวนการผลิตที่ปราณีตเพื่อรักษาเนื้อไม้ไว้ เรียกได้ว่า เป็นไม้ที่มีอยู่ในทุกกลุ่มคนที่เล่นกีตาร์และสามารถพูดได้เลยว่า ไม้สปรูซ เป็นไม้มาตรฐานในการทำกีตาร์เลยก็ว่าได้

 


ชนิดของเนื้อไม้สปรูซยอดนิยม

1.อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ Engelmann Spruce

- ลายไม้/เนื้อสัมผัส  :  มีลายไม้ที่ตรงละเอียดสม่ำเสมอ มีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา
- สี/ลักษณะ  :  เนื้อไม้เป็นสีครีมสว่าง โดยมีลายเส้นขอบแต่ละชั้นออกสีแดงแซมในแต่ละชั้น
- เสียง  :  ให้เสียงที่มีความพุ่ง โน๊ตชัดใส แต่ก็นุ่มนวลจึงให้เสียงโน๊ตที่คมชัด

 

 

2. ซิทก้า สปรูซ Sitka Spruce


- ลายไม้/เนื้อสัมผัส  :  มีลายไม้ที่ตรงละเอียดสม่ำเสมอ แต่ลายจะถี่กว่าอิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ มีความแข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา
- สี/ลักษณะ  :  มีตั้งแต่ครีม/ขาวไปจนถึงเหลือง และ มีลายเส้นขอบแต่ละชั้นออกสีแดงแซมในแต่ละชั้น
- เสียง  :  เสียงของ ซิทก้า สปรูซนั้น จะไม่ค่อยแตกต่างจาก อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ เท่าไหร่นัก เพราะอิทธิพลจากทรงกีตาร์ และการบ่มไม้ จะเป็นตัวส่งผลให้เกิดความแตกต่างของเสียงมากกว่า ที่จะเอาไม้สรูซแต่ละชนิดมาวัดกันเพื่อหาความแตกต่าง


               ไม้สปรูซทั้งสองชนิดนี้ถึงแม้จะเป็นไม้ในตะกูลเดียวกันแต่ก็ยังมีความต่างของเรื่องคุณภาพและราคาอยู่ "อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ" นั้นเป็นไม้หาง่ายราคาไม่สูง จึงมักพบเจอในกีตาร์ที่มีราคาไม่สูงมาก แต่ "ซิทก้า สปรูซ" นั้นมีความหนาแน่นไม่เนื้อไม้มากกว่า "อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ" มีราคาต้นทุนที่สูงกว่า ดังนั้นจึงพบไม้ "ซิทก้า สปรูซ" ในกีตาร์ไม้แท้มากกว่า "อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ"

               อย่างในแบรนด์ของSAGA เอง "อิงเกิ้ลแมน สปรู๊ซ" จะอยู่ในกีตาร์ ที่มีราคาอยู่ในหลักพัน แต่"ซิทก้า สปรูซ"จะอยู่ในกีตาร์ที่มีราคาอยู่สูงกว่า ดังนั้นผู้เล่นกีตาร์มืออาชีพจึงยกให้เป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญในการเลือกซื้อกีตาร์ เพราะทุกๆโน๊ตและการเล่นของผู้เล่นจะถ่ายทอดออกมาโดยมีไม้ชนิดนั้นๆเป็นเหมือนสื่อกลาง ที่สื่อสารกับผู้ชม

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้